03 ตุลาคม 2565

การทางพิเศษฯ เตรียมเก็บค่ารักษาบัญชี Easy Pass ที่ไม่ได้ใช้งาน 25 บาท/เดือน เริ่มปีหน้า !

       การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมเรียกเก็บเงินค่ารักษาบัญชีบัตร Easy Pass ที่ไม่ได้ใช้งาน หรือไม่มีการเคลื่อนไหว 25 บาท/เดือน โดยจะเริ่มเก็บในเดือนตุลาคม 2566

 

Easy Pass หรือระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติ เป็นระบบที่อำนวยความสะดวกให้กับคนขับรถยนต์ที่ใช้ทางพิเศษ โดยผู้ใช้บริการจะได้รับอุปกรณ์ส่งสัญญาณ OBU และบัตรสมาร์ตการ์ด โดยไม่ต้องเสียค่าบริการในการใช้งานอุปกรณ์ เพียงแต่ต้องเติมเงินค่าผ่านทางในบัตร ตามเงื่อนไขการใช้งานเท่านั้น


แต่ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการจำนวนหนึ่งที่ไม่นำบัตร Easy Pass ไปใช้ผ่านทางพิเศษ ไม่มีการเติมเงินหรือหยุดการใช้งานเป็นระยะเวลาเกิน 1 ปี และไม่ได้มีการติดต่อเพื่อขอยกเลิกการใช้งานบัตร Easy Pass ส่งผลให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีต้นทุนในการจัดหาบัตร Easy Pass เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเกิดค่าใช้จ่ายในการจัดการและดูแลรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตรที่ไม่มีการเคลื่อนไหว


การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จึงจะมีการเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี Easy Pass ที่ไม่มีการใช้งานเกิน 1 ปี โดยประกาศดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป และจะเริ่มเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเดือนละ 25 บาท เฉพาะบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหวในเดือนตุลาคม 2566 โดยจะเป็นการหักจากวงเงินในบัญชี Easy Pass อัตโนมัติ และเมื่อถูกหักจนไม่มีเงินคงเหลือแล้วบัญชีดังกล่าวจะถูกปิดและยุติการใช้งานทันที


สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเสียค่าธรรมเนียมดังกล่าว การทางพิเศษแห่งประเทศไทย แนะนำให้ใช้บัตร Easy Pass ขึ้นทางพิเศษปีละ 1 ครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี แต่สำหรับใครที่ไม่ต้องการใช้งานแล้ว สามารถทำการยกเลิกการใช้ตามขั้นตอนดังนี้ 



 

วิธีการยกเลิกใช้งาน Easy Pass ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับบุคคลธรรมดา

-สำเนาหน้าสมุดบัญชีเจ้าของบัตร

-อุปกรณ์ Easy Pass และ Smart Card

 

สำหรับนิติบุคคล

-สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (ไม่เกิน 6 เดือน)

-สำเนาบัตรประชาชนกรรมการ 1 ท่าน

-สำเนาหน้าสมุดบัญชีบริษัท

-อุปกรณ์ครบชุด Easy Pass และ Smart Card


เมื่อจัดเตรียมเอกสารครบแล้ว สามารถติดต่อดำเนินการขอยกเลิกพร้อมกับส่งคืนอุปกรณ์ได้ 3 ช่องทางด้วยกัน ดังนี้

-อาคารด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษทุกด่าน ทุกสายทาง ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 05.00-22.00 น.


-ศูนย์บริการที่เดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service Center) ชั้น 1 อาคารศูนย์บริหารทางพิเศษ กทพ. วันจันทร์-ศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 08.30-14.30 น. 0-2558-9800 ต่อ 10700-09


-ศูนย์บริการลูกค้าบัตรอัตโนมัติ (Easy Pass Fast Service) สถานีบริการน้ำมัน ปตท. บริเวณจุดพักรถบางนา (ขาออก) ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ในวันจันทร์-ศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 09.00-15.30 น. (ในกรณีทำธุรกรรมเกี่ยวกับเงิน เวลา 09.00-14.30 น.) 0-2558-9800 ต่อ 28754-55

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากทำการขอยกเลิกการใช้งาน Easy Pass เรียบร้อยแล้ว การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จะทำการคืนเงินให้เจ้าของบัญชีผ่านบัญชีธนาคาร (กรณีมีเงินคงเหลือ) ภายใน 20 วันทำการ ทั้งนี้ หากอุปกรณ์ชำรุดหรือสูญหาย ผู้ใช้บริการต้องชำระค่าอุปกรณ์ 330 บาท (อุปกรณ์ OBU จำนวน 300 บาท และบัตร Smart Card 30 บาท)


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :  car.kapook,exat.co.th, (2)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สถานะยืนยันตัวตน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขึ้นข้อความแบบไหน ได้สิทธิชัวร์

      ตรวจสอบสถานะ ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านเว็บไซต์ด้วยตนเอง หากได้รับข้อความแบบไหนถึงจะรูผลว่าผ่านและรอรับเงินเข้าบัตรประจำตัวป...