09 ธันวาคม 2563

Grab ตอบทุกประเด็น เรื่องค่าตอบแทน-ประกัน หลังคนขับรวมตัวประท้วง

 


    Grab ออกมาพูดแล้ว หลังกลุ่มคนขับแกร็บ รวมตัวประท้วง เรียกร้องสิทธิต่าง ๆ ทั้งเรื่องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม กติการการทำงาน การอุทธรณ์ ประกันอุบัติเหตุ บอกแล้วข้อไหนเป็นไปได้บ้าง


จากกรณีที่มีพาร์ตเนอร์คนขับแกร็บบางส่วนใน เขตกรุงเทพฯ รวมตัวกันขอเข้าพบผู้บริหารของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อยื่นข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับงาน แกร็บ ประเทศไทย ได้รับทราบถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว และขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้


ข้อเรียกร้อง คนขับแกร็บ : กติกาการทำงานต้องเป็นธรรม รอลูกค้าไม่เกิน 5 นาที, หากลูกค้ายกเลิกออร์เดอร์กลางคัน ต้องได้ค่าเสียเวลา 20 บาท, งานแบชต้องเป็นออร์เดอร์จากร้านเดียวกันเท่านั้น, มีคอลเซ็นเตอร์ 24 ชม.

 


คำตอบจาก แกร็บ ไทยแลนด์ : บริษัทฯ ได้กำหนดและประกาศใช้หลักปฏิบัติและจรรยาบรรณสำหรับพาร์ตเนอร์คนขับ และระเบียบปฏิบัติสำหรับพาร์ตเนอร์คนขับ โดยคำนึงถึงหลักกฎหมาย หลักความปลอดภัยและความมั่นคง ในขณะเดียวกันก็มุ่งยกระดับมาตรฐานการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ โดยได้พยายามสื่อสารให้พาร์ตเนอร์คนขับรับทราบอย่างชัดเจนเพื่อยึดถือเป็นแนวทางในการให้บริการ ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์ แอปพลิเคชันคนขับ รวมถึงการจัดอบรม

 

คำตอบจาก แกร็บ ไทยแลนด์ :  เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยและคุณภาพในการให้บริการ บริษัทฯ จำเป็นต้องกำหนดระเบียบปฏิบัติสำหรับพาร์ตเนอร์คนขับ โดยมีการระบุบทลงโทษที่แตกต่างกันไปตามระดับความร้ายแรงหากมีการฝ่าฝืน ตั้งแต่การตักเตือน การระงับสัญญาณชั่วคราว จนถึงการระงับสัญญาณถาวร อาทิ ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุอาชญากรรมหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การข่มขู่คุกคาม การทำร้ายร่างกาย หรือการล่วงละเมิดทางเพศ ถือเป็นประเด็นร้ายแรงที่ไม่สามารถผ่อนปรนได้ จึงจำเป็นต้องทำการระงับสัญญาณถาวร ทั้งนี้ ตามกระบวนการแล้ว บริษัทฯ จะดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงจากทั้งผู้ใช้บริการที่ร้องเรียนและพาร์ตเนอร์คนขับที่ถูกร้องเรียน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรม และจะพิจารณาดำเนินการตามลำดับขั้นตอนหากพบว่าพาร์ตเนอร์คนขับมีการกระทำผิดจริง โดยพาร์ตเนอร์คนขับสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตลอดเวลาผ่านทางศูนย์ช่วยเหลือ (Help Centre) ในแอปพลิเคชันของคนขับ


คำตอบจาก แกร็บ ไทยแลนด์ : ขอยืนยันอีกครั้งว่าได้จัดทำประกันอุบัติเหตุเพื่อให้ความคุ้มครองกับพาร์ตเนอร์คนขับทุกคนในทุกเที่ยวของการให้บริการ โดยให้ความคุ้มครองสูงสุด 50,000 บาทในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการรับงาน และให้ความคุ้มครองสูงสุด 200,000 บาทในกรณีที่เสียชีวิต ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ในตลาด

 


ข้อเรียกร้อง แกร็บ : ทุกคนต้องได้เงินคืน 3% คืนเมื่อสิ้นปีตามกฎหมาย, ได้ค่าเคลมอาหารภายใน 24 ชม., ค่าตอบแทนในต่างจังหวัดต้องใกล้เคียงค่าตอบแทนใน กทม.


คำตอบจาก แกร็บ ไทยแลนด์ :   ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับค่าตอบแทนจากการให้บริการ: บริษัทฯ เข้าใจและตระหนักดีว่าประเด็นดังกล่าว เป็นเรื่องที่พาร์ตเนอร์คนขับให้ความสำคัญอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ในการบริหารค่าตอบแทนนั้น บริษัทฯ จำต้องคำนึงถึงการสร้างความสมดุลของระบบอุปสงค์-อุปทาน โดยในปีที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าเป็นพาร์ตเนอร์คนขับแกร็บเป็นจำนวนมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 บางรายเป็นผู้ตกงานหรือถูกพักงาน จึงมาหารายได้เสริมผ่านแอปพลิเคชันแกร็บ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่มหาชนมากขึ้น



 

ทั้งนี้ บริษัทฯ พยายามอย่างยิ่งที่จะบริหารจัดการประเด็นดังกล่าวอย่างดีที่สุด เพื่อให้เกิดการรักษาสมดุลและสร้างผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายในวงจรธุรกิจ ทั้งพาร์ตเนอร์คนขับ พาร์ตเนอร์ร้านอาหาร ผู้ใช้บริการ รวมถึงแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ

 

บริษัทฯ ได้รับฟังข้อเสนอแนะจากพาร์ตเนอร์คนขับผ่านช่องทางต่าง ๆ ในรูปแบบที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ได้รับจะถูกนำมาใช้พิจารณาเพื่อปรับปรุงการให้บริการ ตลอดจนการบริหารงานในด้านต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :hilight.kapook ,สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สถานะยืนยันตัวตน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขึ้นข้อความแบบไหน ได้สิทธิชัวร์

      ตรวจสอบสถานะ ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านเว็บไซต์ด้วยตนเอง หากได้รับข้อความแบบไหนถึงจะรูผลว่าผ่านและรอรับเงินเข้าบัตรประจำตัวป...